ROAD MAP

  • वाबळेवाडी (ता. शिरूर, जि.पुणे) शाळेचे मुख्याध्यापक श्री. दत्तात्रय वारे खूपच संवेदनशील आहेत.  पाचवीत शिकत असलेल्या वेदांतच्या दप्तरमध्ये नेहमी काही नट-बोल्ट असावयाचे. श्री. वारे यांनी विचारल्यावर लक्षात आले कि वेदांत ला हे नट-बोल्ट  हाताळण्याची खूप इच्छा व्हायची. यावरून श्री. वारे ला नीति आयोगाची  TINKERING LAB आपल्या शाळेत सुरु करण्याचे सुचले. आज बरीच मुले आविष्कार LAB (TINKERING) चा वापर करून नवीन PRODUCT बनवत आहेत. सहा मुलांनी मिळून इलेक्ट्रिक कार डिझाईन केले आहे. स्वतः वेदांतला सहा पेटंट मिळण्याची शक्यता आहे.
  • इटाळी (ता.पाथरी, जि. परभणी) परभणी जिल्हा परिषदेचे मुख्य कार्यकारी अधिकारी शिक्षणाप्रती खूप सजग आहेत. जिल्ह्यातील मुलांना चांगली इंग्रजी यावी म्हणून त्यांनी ऑगस्ट २०१९ पासून रेडीओचा वापर करणारे WE LEARN ENGLISH कार्यक्रम सुरु केला आहे. या कार्यक्रमाची यशस्विता पाहून त्यांनी घरगुती साहित्याचा वापर करून मुलांना विज्ञानाचे प्रयोग करता येईल असे रेडिओवर आधारित “चला शिकूया प्रयोगातून विज्ञान” कार्यक्रम सुरु केला आहे. हा कार्यक्रम डिसेंबर २०१९ पासून आठवड्यातून एकदा सुरु झाला आहे. जिल्ह्यात याची चर्चा सुरु झाली. श्रीमती कुसुम कच्छवे विषय साधन व्यक्ती इटाळी गावात गेल्या असता त्यांना सातव्या वर्गात शिकणारा कपिल भेटला. कपिल YOUTUBE मधून VIDEO पाहून पाहून घरी विज्ञानाचे प्रयोग करत राहतो. त्याने सहा प्रयोग करता येईल अशी एक विज्ञान पेटी सुद्धा विकसित केली आहे. वडील शेतकरी असल्याने शेतात यंत्र वापरले जाते. BATARY खराब झाल्यावर वापराबाबत कपिल ने विचार केला. आज त्याच्या घराच्या ४ खोल्यांना त्यानेच प्रकाश मिळतो. यास सुद्धा पेटंट मिळण्याची शक्यता आहे.
  • जिल्हा परिषद शाळा मारसूळ (ता.मालेगाव जि.वाशीम) मुलांना घरामध्ये फेकून दिलेले एक यंत्रासारखी वस्तू दिसली. मुलांनी ती उचलून शिक्षकाकडे आणून त्याबद्दल माहिती विचारली. शिक्षकाने ते यंत्र खराब झालेले मसाजर असल्याचे सांगितले. मुलांनी ते दुरुस्ती करण्याबाबत विचारले तर शिक्षकांना माहिती नव्हते. मग मुलांनी ते स्वतः दुरुस्त केले. आज एक मुल त्याचा वापर करून इतरांना मसाज करून देतो व थोडे पैसेही मिळवितो. मुलांच्या या कृतीने प्रेरित होऊन शिक्षकांनी मुलांना COMPUTER CODING शिकविण्याच्या हेतूने स्वतः COMPUTER CODING चे प्रशिक्षण घेत आहेत.
  • पिंपळे गुरव (महानगरपालिका – पिंपरी चिंचवड जि. पुणे) आंतरराष्ट्रीय शिक्षण विचार प्रशिक्षणांतर्गत शिक्षकांना सांगितले गेले कि येत्या काळात सध्या शाळेत असलेल्या मुलांना जगाच्या कोणत्याही देशात जाऊन नोकरी/उद्योगधंदे करावे लागणार आहे. त्यामुळे मुलांना फक्त मातृभाषा आणि इंग्रजी नव्हे तर देशातील आणि जगातील इतर भाषाही यायला पाहिजे. शिक्षकांनी जाऊन हे मुलांना सांगितले. ते ऐकून ७ व्या वर्गाच्या १५ मुलांनी ४ भाषा (जपानी, चीनी, जर्मन आणि फ्रेंच) YOUTUBE पाहून शिकण्यास सुरुवात केली आहे. याचप्रमाणे केसुर्ली (ता. भद्रावती, जि.चंद्रपूर) ची मुले इतालवी, गाडीवाट (ता. व जि. औरंगाबाद) ची मुले १३ भाषा यात ३ विदेशी आणि १० आंतरदेशीय भाषा शिकण्याची सुरुवात केली आहे.
  • वाबळेवाडी (ता. शिरूर, जि. पुणे) अमेरिका आणि इंग्लंड मध्ये ६ वर्षे वयाच्या मुलांना COMPUTER CODING शिकविले जात आहे, हि बातमी मी वाचली. श्री. दत्तात्रय वारे यांना या बातमीची स्कॅन कॉपी पाठविली आणि विचारले कि त्यांच्या शाळेत पण COMPUTER CODING चे शिक्षण दिले जाते काय ? त्यांची शाळा आंतरराष्ट्रीय शाळा असल्याकारणाने जगाच्या कोणत्याही देशाच्या शिक्षणापेक्षा मागे असता कामा नये. याची त्यांना आठवण करून दिली. श्री. वारे कोणतीही मर्यादा बाळगत नाहीत. त्यांनी सांगितले कि ६ वर्षे वयाच्या मुलांना सध्या इंग्रजी शिकवत आहे (हि शाळा मराठी माध्यमाची) त्यामुळे कोणी बाहेरची व्यक्ती त्यांना COMPUTER CODING शिकवू शकतील असे वाटत नाही. तथापी ६ वी ते ९ वी च्या मुलांना आधी शिकवितो मग त्यांच्याकडून पहिल्या वर्गाच्या मुलांना शिकविणार.
  • सध्या गाजत असलेले पुस्तक ‘SAPIENS’ HOME DENS आणि 21 QUESTIONS ON 21ST CENTURY SKILLS चे लेखक युवल नोह हरारी म्हणतात कि २०५० चे जग कसे राहील आज कोणालाच माहिती नाही. अजून एक माहिती अशी आहे कि पुढील १० वर्षात सध्या उपलब्ध असलेल्या नोकऱ्यापैकी ४० टक्के विलोप पावतील. नवीन नोक-या कोणत्या येतील याबद्दल एकदम स्पष्टता नाही.
  • शासन निर्णय, परिपत्रक आणि शासन पत्राद्वारे माहिती देणे. ते ONLINE उपलब्ध करणे.
  • शिक्षक व अधिकाऱ्यांचे प्रत्यक्ष प्रशिक्षण घेणे. नंतर त्यास WHATS APP GROUP ची जोड देणे. TAG मिटिंग करणे. केंद्रस्तरीय संमेलने करणे.
  • MOOC ची व्यवस्था करणे.
  • शिक्षक आणि अधिकारी स्वतःहून इतर चांगल्या शाळांना भेटी देणे. महाराष्ट्रात याची संस्कृती विकसित झाली आहे. प्रगत शैक्षणिक महाराष्ट्र कार्यक्रमाचा यात मोठा वाटा आहे. अशा भेटीसाठी ब-याच वेळा शिक्षक/अधिकारी स्वतः खर्च करतात. अधिकांश ठिकाणी प्रशासन परवानगी देते परंतु काही ठिकाणी रजा घेऊन किंवा सुट्टीच्या दिवशी हे काम करावे लागते. महाराष्ट्रा व्यतिरिक्त इतर  राज्यांमध्ये अशी संस्कृती विकसित झालेली दिसत नाही.
  • शिक्षक व अधिका-यांचे WHATS APP GROUP च्या माध्यमातून माहितीचे देवाण घेवाण महाराष्ट्रात असे बरेच GROUPS आहेत.
  • आता मुलांच्या WHATS APP GROUP च्या माध्यमातून विचारांचे आणि माहितीचे देवाण घेवाण येथे सुचविण्यात येत आहे. ही महाराष्ट्रासाठी सुद्धा नवीन बाब आहे. परंतु महाराष्ट्राने ते यशस्वी करून दाखवावे हि अपेक्षा आहे. इतर राज्य सुद्धा हळू-हळू या मार्गाने चालायला लागतील.
  • मुलांना स्वतः शिकण्यास प्रेरित करणे.
  • मुलांना अधिक शिकण्यास आव्हान देणे. यात कमीत-कमी किती हे ठरवायचे असते. जास्तीत-जास्त किती हे मुले ठरवितात. मोठ्यांनी वरची मर्यादा कधीही ठरवू नये. अन्यथा मुलांच्या प्रगतीत आपण अडसर निर्माण करतो असेच त्याचा अर्थ होईल.
  • मुलांनी मुलांना शिकण्यास मदत करण्याचे नियोजन करणे. यास आंतरराष्ट्रीय शिक्षण विचार प्रशिक्षणात PEDAGOGICAL INTERVENTION म्हटले गेले आहे. यात मुख्यत्वे PEER LEARNING, GROUP LEARNING आणि विषय मित्र अशी संकल्पना आहे. तसेच मुलांचे स्वशिक्षण, PEER LEARNING आणि विषय मित्र असे शिकण्याची चार पातळ्या आहेत.
  • शारीरिक व्यायाम
  • क्रीडा
  • कला, संगीत आणि नाट्य
  • हॉवर्ड गार्डनरच्या ८ इंटलीजेंस साठी उपक्रम.
  • उद्योजगता प्रशिक्षण
  • २१ व्या शतकातील कौशल्ये विकसित करण्यासाठी जागतिक पातळीवरील ६ PEDOGOGY
  • पाठपुरावा प्रक्रिया
  • LINGUISTIC INTELLIGENCE (भाषिक बुद्धिमत्ता)
  • LOGICAL MATHEMATICAL INTELLIGENCE (तार्किक गणितीय बुद्धिमत्ता)
  • MUSICAL INTELLIGENCE (सांगीतिक बुद्धिमत्ता)
  • BODILY – KINESTHETIC INTELLIGENCE (शारीरिक गतिक बुद्धिमत्ता)
  • SPATIAL INTELLIGENCE (अवकाशीय बुद्धिमत्ता)
  • INTERPERSONAL INTELLIGENCE (परस्परांविषयी बुद्धिमत्ता)
  • INTRAPERSONAL INTELLIGENCE (स्वविषयी बुद्धिमत्ता)

  • COMPUTER CODING
  • COMPUTER PROGRAMMING
  • ALGORITHMIC THINKING
  • पृथक्करण (DECOMPOSITION) :- एखाद्या जटील समस्यांचे छोट्या-छोट्या भागात मांडणी करता येणे.
  • ALGORITHM :-  प्रत्येक भागास ओळखून प्रत्येक पावलांचे विवरण देता येणे.
  • DEBUGGING :– या पावलांमध्ये काही तृटी किंवा विसंगतता राहिली असल्यास ते शोधणे आणि काढून टाकणे.
  • अशा समस्या ज्यांचे अंत दिसत नाही त्या हाताळता येईल.
  • आव्हानात्मक परिस्थितीत टिकून राहण्याची क्षमता विकसित होईल.
  • अमूर्त वस्तूंबद्दल तार्किक मांडणी करता येईल.
  • एखादी परिस्थितीची मांडणी करतांना मॉडेल विकसित करता येईल.
  • अस्पष्ट असलेल्या बाबी हाताळता येतील.
  • दिलेल्या तपशीलावरून योग्य निष्कर्ष काढता येईल.
  • दिलेल्या विचार किंवा आव्हानाचे तुकडे पडता येईल.
  • ‘टेकडीवर झाड होत’: कितना ‘इतना बडा पहाड’ सारखे भाषिक खेळ घेणे. त्यात १० विविध बाबी येतील हे पाहणे. मुलांना त्याच क्रमाने त्या बाबी बोलता येतील याचा सराव घेणे.
  • मिनाचा नकाशा :- १ ते १०० लिहिलेल्या अंक तक्त्याचा विचार करा. या तक्त्यातील अंक काढून टाकल्यावर शिल्लक राहील त्या तक्त्याचा काही भाग. समजा १० X ७ चा तक्ता निवडा. यातला वेगवेगळ्या खाण्यांमध्ये काहीमध्ये प्राणी तर काहीमध्ये खाण्याचे पदार्थ चित्ररुपात ठेवावेत. मग मुलांना सांगावे एकावेळी एक एक खाना चालता येईल. – वर, खाली, उजवा किंवा डावा. प्राण्याला पदार्थांपर्यंत पोहोचायला कमीत-कमी किती पावले चालावे लागतील. त्यात किती वर, खाली, उजवा आणि डावा पावले चालावे लागले इत्यादी.
  • पृथक्करण ( DECOMPOSITION ) कृती :-  यामध्ये चहा बनविण्याच्या कृतीसारखे विविध कृतींचे टप्पे पडण्यास मुलांना सांगणे. ते टप्पे त्याच क्रमाने लावता येणे हे शिकवायचे आहेत. काही उदाहरणे:-
  • झाड लावणे.
  • हात धुणे.
  • नाश्ता तयार करणे.
  • जोड्याचा लेस बांधणे.
  • चहा बनविणे
  • दाताला ब्रश करणे.
  • अंघोळ करणे इत्यादी.    
  • कोरकू समाजात प्रचलित असलेल्या गाणी/गोष्टींचे संकलन.
  •  मराठी पाठ्यपुस्तकातील शब्द जे कोरकू मुलांना समजणार नाही त्या शब्दांचे वर्गनिहाय शब्दकोश तयार करणे.
  • वर्गात घडणा-या बाबींचा मुलांना जमेल तसे विवरणात्मक गोष्टी तयार करणे आणि ते दोन्ही भाषेत ( मुलांच्याच मदतीने ) प्रसारित करणे.
  •  याचप्रमाणे मुलांना फार लवकर इंग्रजी वाचनाच्या पातळीवर नेऊन वरील सर्व प्रकारचे साहित्य इंग्रजी वाचनासाठी सुद्धा करणे.
  • हे सर्व PDF APP च्या माध्यमातून GOOGLE PLAY वर उपलब्ध करून देणे जेणेकरून छापण्याचा आणि आनुषंगिक बाबींच्या अडचणी राहणार नाही.
  • १. स्वतःचा गणित विषय सुधरवतात.
  • २. SPOKEN ENGLISH शिकण्याकरिता.
    • २.१ INDIAN TED TALK ऐकून अधिक ENGLISH LISTENING ची PRACTICE करतात.
    • २.२ GOOGLE बोलो APP चा वापर करून वाचनाची PRACTICE करतात.
    • २.३ विविध RHYMES ऐकतात.
    • २.४ इसापनीति / पंचतंत्र /हितोपदेश च्या गोष्टी वाचतात.
    • २.५ दैनंदिन जीवनातील घडणा-या विविध घटना इंग्रजीत बोलण्याची अभ्यास करण्याकरिता मोबाईलचा GOOGLE TRANSLATE APP मध्ये मराठीत DICTATION देतात. यांने तो APP, ENGLISH मध्ये TRANSLATE करून टाईप करतो. त्यास मुले वाचतात आणि त्याप्रमाणे त्या घटनेबाबत इंग्रजीत बोलतात.
  • ३. YOU TUBE चे VIDEO पाहून….
    • ३.१ RADAR तयार केले आहे.
    • ३.२ MUSIC शिकले आहे.
    • ३.३ PAINTING शिकले आहे.
  • ४. मुलांनी स्वतःचे WHATS APP गृप जसे SUPER 150 चालवले आहेत. त्याच्या माध्यमातून…
    • ४.१ COMPUTER PROGRAMMING शिकले आहेत. COMPUTER PROGRAMMING चा SYLLABUS काय असावा हे ठरविले आहे.
    • ४.२ एकमेकांना इंग्रजी व अन्य विषय शिकण्यास मदत केली आहेत.
    • ४.३ SCHOLARSHIP EXAM, OLYMPIAD आणि PISA च्या प्रश्नांचा PATTERN शोधून अभ्यास करण्यासाठी वापरले आहेत.
  • ५. शिक्षकांनी पालकांचा WHATS GROUP तयार करून….
    • ५.१ मुलांनी वर्गात केलेल्या विविध नोंद घेण्यासारखा फोटो / व्हिडीओ शेअर केले आहेत.
    • ५.२ मुलांनी इंग्लिश बोलल्याचा व्हिडीओ गृपमध्ये शेअर केले आहे. त्याने पालक आणि मुले दोन्ही  अधिक प्रेरित होऊन इंग्रजी बोलण्यासाठी अधिक PRACTICE करण्याची कामगिरी केल आहे.  त्याने मुलांचे SPOKEN ENGLISH सुधारण्यासाठी शाळेपलीकडील वेळेचा उपयोग करण्यास मदत मिळाली आहे.
  • ६.शिक्षकांनी शिक्षक आणि अधिका-यांचे WHATS APP गृप तयार करून….
    • ६.१ वर्गात येणा-या यशाचा ‘SELFIE WITH SUCCESS’ या सदराखाली यशस्वी झालेल्या मुलांसोबत स्वतःचा SELFIE काढून शेअर केले आहे. याने मुले आणि शिक्क अधिक प्रेरित होण्यासोबतच इतर शिक्षक आणि अधिका-यांना यश मिळविण्याचे विविध विचार मिळाले आहे.
    • ६.२ शिक्षकांना मुलांना शिकविण्यात येणारी एखादी अडचण गृपमध्ये विचारले आहेत आणि गटातील लोकांनी त्या अडचणीवर मात करण्यासाठी त्यांनी केलेल्या उपाय शेअर केले आहे.
  • मुले वाईट बाबी बघतील :- असे पालक आणि शिक्षक दोघांना वाटते. यावरून ते स्वतः मोबाईल चा कसे वापर करतात हे दिसून येते. तथापि मुलांना पालकांचेच मोबाईल वापरायचे असल्यामुळे आपल्या देखरेखीखाली वापरण्यास देता येते. तसेही हे पुरेसे कारण असू शकत नाही कारण की हीच मुले आयुष्यात केव्हातरी मोबाईल वापरणारच आहेत. त्यामुळे दत्तात्रय वारे सर म्हणतात त्याप्रमाणे मुलांनी मोबाईल मध्ये ‘काय बघू नये’ हे सांगत बसण्यापेक्षा ‘काय बघावे’ हे सांगणे केव्हाही उत्तम.
  • मुलांचे डोळे खराब होणार :- मुलांना पालकांचेच मोबाईल द्यावयाचे असल्यामुळे पालकांद्वारे मोबाईल वापरण्याचे वेळ कमी होऊन पालकांचे डोळे सुरक्षित राहतील. त्यामुळे हे पुरेसे कारण नाही तथापि मुले आयुष्यात केव्हातरी मोबाईल वापरणारच आहेत त्यामुळे हे ठिसूळ कारण आहे.
  • मुले फक्त GAMES खेळतील :- एकदा शिकण्याचा लळा लागला कि मुलांचे GAMES खेळणे बंद होईल किंवा शिकण्याच्या बाबींचे GAMES खेळतील. हि बाब सध्या उलट आहे. बरेचशी मुले सध्या हट्ट करून पालकांचे मोबाईल घेतात आणि फक्त GAMES खेळतात. या लेखात दिलेल्या विचाराने ही परिस्थिती सुधारेल.
  • सर्व पालकांकडे मोबाईल नाही :- ही खरी परिस्थिती आहे. हळू – हळू पालकांकडे मोबाईल वाढत असेल तरी ब-याच पालकांकडे मोबाईल नाहीत किंवा छोटे मोबाईल (ANDROID नसलेले) आहेत. ज्याच्यामध्ये WHATS APP आणि YOU TUBE चालत नाहीत. मुलांच्या शिक्षणासाठी मोबाईल उपयोगी साधत आहे हे लक्षात आणून आणि विशेष करून ‘माझ्या मुलाला सुद्धा ENGLISH बोलता यायला पाहिजे’ पालकांच्या या विचाराचा उपयोग करून प्रत्येक पालकाला आज किंवा उद्या ANDROID मोबाईल विकत घेण्याकरिता शिक्षक प्रेरित करू शकतात. हे घडत नाही तोपर्यंत १००% मुले मोबाईल वापरण्याबाबत आपले मानसिक अडसर दूर करण्यासाठी जि.प.शाळा उखळीच्या (ता.सोनपेठ, जि.परभणी,महाराष्ट्र) पाचव्या वर्गाच्या १००% मुलांनी GOOGLE BOLO APP वापरतांना घडलेली गोष्ट येथे उद्दृत केले जात आहे.
  • शाळेत नेटवर्क नाही. लांब जावे लागते. कालेखेत शाळा ( ता.घडगाव, जि.नंदुरबार,महाराष्ट्र ) या गावात शिक्षक आणि काही तरुण मुले WHATS APP आणि YOU TUBE वापरतात. मात्र गावात नेटवर्क नाही. ३ किमी अंतरावर मुख्य रस्त्यावर नेटवर्क मिळते पण एवढी गती नाही. १० किमी अंतरावर तालुका मुख्यालयी नेटवर्क चांगले आहे. तरीपण ते लोक वापरतात. तसेच इतर पालक आणि मुले वापरू शकतात. योग्य CONTENT DOWNLOAD करण्यासाठी थोडे अंतर जावे लागेल. GOOGLE BOLO आणि बरेच अन्य APP OFFLINE चालतात. त्यास जास्त MEMORY लागू शकते. तशी व्यवस्था करावी. त्यास बरेच मार्ग आहेत. शिकून घ्यावेत. जि.प.शाळा पष्टेपाडा ( ता.शहापूर, जि.ठाणे, महाराष्ट्र ) या शाळेत वीज नाही व नेटवर्क ही नाही. तरीसुद्धा शाळेने सौरउर्जा आणि LOCAL WI-FI वापरून प्रत्येक मुलाच्या हातात TABLET देऊन TECHNOLOGY चा वापर मागील ५ वर्षांपासून केला आहे हे सर्वाना ज्ञात आहेच .
  • दूर-दूरपर्यंत नेटवर्क नाही. देशातील छत्तीसगड मध्ये खूप मागासलेला भाग बस्तर, दंतेवाडा, बिजापूर इत्यादी जिल्हे. या जिल्ह्यांच्या ब-याचशा गावांमध्ये वर्षानुवर्षे नेटवर्क नव्हते. आता हळू-हळू पसरत आहे. तेथे गावांमध्ये रेडीओ किंवा TV ची सुद्धा सुविधा नाही. गावांमध्ये राहतात ती माणसेच. त्यांना विरांगुळाची गरज असतेच. त्यांनी छोटा मोबाईल ( फक्त फोन आणि SMS वाले) घेतले. कुठेतरी फोनसाठी त्रोटक नेटवर्क लागत असेल पण VIDEO DOWNLOAD एवढे नाही. एवढेच नाही तर त्यांचा आठवडी हाट – बाजार लागतात अशा मोठ्या गावांमध्ये सुद्धा VIDEO DOWNLOAD होईल एवढे POWERFUL नेटवर्क नाही. तेथील लोक हलबी आणि गोंडी गाणी हाट – बाजारामध्ये विकत घेतात. अनाज घ्यायला बाजारात आले असतांना त्यांना गाणे विकणारे सुद्धा भेटतात. तो विकणारा BLUETOOTH च्या माध्यमातून संबंधितांच्या मोबाईल मध्ये गाणी TRANSFER करतो. कारण तेथे सुद्धा मोबाईल नेटवर्क नाही, म्हणायचा अर्थ एवढाच की, ‘जहा चाह वहा राह’. शाळा/शिक्षक/पालक या प्रकारे नेटवर्क नसलेल्या मोठ्या भागात सुद्धा मोबाईल वापरू शकतात.